พระพุทธปฏิมาสยาม ๐๑๕




พระศรีสรรเพชญ์ วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ กรุงเทพมหานคร

เป็นพระพุทธรูปสมัยรัตนโกสินทร์ ปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตักกว้าง ๕.๑๖ เมตร วัสดุก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง ประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ กรุงเทพมหานคร

พระพุทธรูปองค์นี้ สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท(ทองมา)น้องชายในรัชกาลที่ ๑ ให้เคารพศรัทธาสูงสุด โดยมีที่มาดังนี้ คือ ครั้งหนึ่งสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทได้เคยตั้งสัตยาธิษฐาน ขอบารมีให้ช่วยคุ้มครองจากข้าศึกในระหว่างทรงร่วมกอบกู้ชาติบ้านเมือง เมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ ๒

ต่อมาจึงได้ให้พระยาเทวารังสรรค์ ช่างวังหน้าเป็นผู้ปั้น พระศรีสรรเพชญ์ ขึ้น เพื่อประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัด ซึ่งขณะนั้นเรียกชื่อว่าวัดพระศรีสรรเพชญ์ (ในระหว่างปี พ.ศ.๒๓๓๑-๒๓๔๖ ซึ่งเป็นยุคต้นของรัตนโกสินทร์)

พร้อมกับการปฏิสังขรณ์สิ่งก่อสร้างอื่นๆ ทั่วทั้งพระอาราม ในครั้งนั้นนามของพระประธาน จึงอนุโลมตามชื่อวัดไปด้วย

มีเรื่องราวบันทึกต่อไปว่า เมื่อสมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาทขณะกำลังใกล้สิ้นชีวิต ได้ขึ้นเสลี่ยงไปที่วัดมหาธาตุฯ เพื่อนมัสการพระประธานในพระอุโบสถ ได้ยกมือขึ้นจบอุทิศถวายดาบให้ทำเป็นราวเทียน และให้จุดเทียนเรียงติดไว้ที่ดาบเพื่อเป็นพุทธบูชา

ต่อมาในปี พ.ศ.๒๓๘๗ วัดชำรุดทรุดโทรมมาก รัชกาลที่ ๓ จึงให้ปฏิสังขรณ์ทั่วทั้งพระอาราม ให้เสริมส่วนสูงพระอุโบสถเพิ่มขึ้น ๑ ศอก

ในการนี้ พระศรีสรรเพชญ์ ซึ่งเป็นพระประธานได้รับการเสริมสร้างให้ใหญ่ขึ้นตามพระอุโบสถ โดยพระยาชำนิรจนาเป็นผู้ปั้น ในเวลาต่อมาองค์พระได้รับการปิดทองใหม่อีก ๒ ครั้ง คือใน พ.ศ.๒๔๔๕ เกิดอสุนีบาตพระอุโบสถด้านตะวันตก พระประธานต้องสายฟ้าดำไปทั้งองค์ และอีกครั้งหนึ่งใน พ.ศ.๒๔๖๗

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น