พระพุทธปฏิมาสยาม ๐๑๘


พระร่วงทองคำ วัดมหรรณพารามวรวิหาร แขวงเสาชิงช้า กรุงเทพมหานคร

หลวงพ่อพระร่วงทองคำ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่ในพระวิหารหลวง วัดมหรรณพารามวรวิหาร องค์พระเป็นโลหะทองคำ (๖๐ เปอร์เซนต์) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยศิลปะแบบสุโขทัย ขนาดหน้าตัก กว้าง ๑ วา ๑ ศอก ๑ คืบ ๕ นิ้ว สูง ๑ วา ๓ ศอก ๑ คืบ ๗ นิ้ว องค์พระเป็นโลหะทองคำ มีรอยต่อ ๙ แห่งโดยมีหมุดเป็นเครื่องเชื่อมที่รอยต่อ

ชุกชีที่ประดิษฐานยาว ๒ วา ๑ ศอก ๗ นิ้ว กว้าง ๒ วา ๒ ศอก ถัดจากฐานขึ้นไปเรียกว่า บัลลังก์ ทำเป็นลายดอกบัวคว่ำบังหงาย และดอกไม้เครือกระจังลงรักปิดทอง ประดับด้วยกระจกสีต่าง ๆ ซึ่งเป็นเครื่องหมายถึงความเจริญก้าวหน้า เป็นพระพุทธรูปที่มีพระพุทธลักษณะงดงามมากองค์หนึ่งในประเทศไทย

พระร่วงทองคำ เป็นพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ศิลปะสุโขทัย เดิมประดิษฐานอยู่ ณ วัดโคกสิงคาราม อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย สร้างในรัชสมัยใดไม่ปรากฏ แต่สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี

ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ ๓ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหมื่นอุดมรัตนรังสี (พระองค์เจ้าอรรณพ) โอรสในรัชกาลที่ ๓ ได้สร้างวัดมหรรณพารามขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๓๙๓ เพื่อถวายเป็นกุศลแด่บิดา

ในขณะทำดำเนินการก่อสร้างวัด เป็นระยะเวลาที่รัชกาลที่ ๓ ป่วยใกล้จะสิ้นชีวิต พระองค์เจ้าอรรณพจึงเร่งรัดให้มีการจัดงานเฉลิมฉลองวัด รวมทั้งอัญเชิญพระประธานคือ "หลวงพ่อร่วง" จากเมืองสุโขทัยมาประดิษฐานที่วัดราชประดิษฐ์ฯ ให้ทันก่อนรัชกาลที่ ๓ สิ้นชีวิต

แต่การอัญเชิญหลวงพ่อร่วงจากสุโขทัยไม่สามารถดำเนินการได้ลุล่วงตามความประสงค์ จึงให้อัญเชิญพระพุทธรูปปูนปั้นในพระอุโบสถมาเป็นพระประธานแทนไปก่อน ถัดจากนั้นอีก ๓ เดือน เมื่อเตรียมการทุกอย่างพร้อมสรรพจึงได้อัญเชิญหลวงพ่อร่วง มาประดิษฐานเป็นพระประธานภายในพระวิหารได้สำเร็จดังที่ตั้งใจไว้แต่เดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น